Ngày 10/10/2024, Đảng uỷ Tập đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng uỷ Tập đoàn) đã ban hành Báo cáo số 663-BC/ĐU về tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 2933-QĐ/ĐUK, ngày 25/9/2014 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc ban hành Quy định “Chuẩn mực đạo đức lối sống của đảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, công nhân viên chức, lao động trong Khối Doanh nghiệp Trung ương theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Quyết định 2933-QĐ/ĐUK).
Nhìn lại 10 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 2933-QĐ/ĐUK về chuẩn mực đạo đức lối sống của đảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, công nhân viên chức, lao động theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (chuẩn mực đạo đức) tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đạt được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, đến từng người lao động Dầu khí. Có thể thấy rõ các chuẩn mực quy định trong Văn hóa Petrovietnam dần thẩm thấu vào mọi hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp cũng như công việc hằng ngày của mỗi người lao động; để từ đó tái tạo văn hóa đi trước, tạo đà cho tái tạo kinh doanh và đã trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, đóng góp quan trọng vào kết quả hoạt động sản xuất – kinh doanh và nâng cao uy tín, thương hiệu của Tập đoàn trong nước và quốc tế.
Các đồng chí Thường trực Đảng ủy Tập đoàn chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 18 |
Nhận diện bối cảnh, lựa chọn phù hợp
Giai đoạn từ 2014 đến năm 2019, bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường; đặc biệt giá dầu thô sụt giảm và giữ ở mức thấp kéo dài đã tác động trực tiếp đến kinh tế nước ta; trong đó, Tập đoàn chịu tác động lớn và sâu rộng. Bên cạnh đó, thực trạng chất lượng nguồn lực và việc sử dụng nguồn lực của Tập đoàn qua thời gian đã bộc lộ nhiều hạn chế; những yếu kém, tiêu cực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của Tập đoàn cũng như niềm tin của cán bộ, đảng viên, người lao động.
Trong giai đoạn này, việc triển khai các chuẩn mực đạo đức đã được Tập đoàn lồng ghép với công tác xây dựng Văn hóa doanh nghiệp (VHDN), song việc triển khai chưa thống nhất, đồng bộ và mang tính hệ thống; vai trò người đứng đầu trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp chưa thể hiện rõ nét. Mặc dù, Tập đoàn đã tiến hành tổ chức khảo sát, đánh giá, nghiên cứu, cập nhật việc xây dựng VHDN trong toàn Tập đoàn, nhằm tìm ra bản sắc văn hoá Petrovietnam. Câu hỏi “Văn hoá dầu khí là gì?” được đặt ra tại thời điểm đó từng bước được làm sáng tỏ thì hàng loạt các biến cố xảy ra với Tập đoàn, với các vụ án, khởi tố, điều tra, xét xử đến tận cuối năm 2017. Trong Tập đoàn, lúc này công tác ổn định tình hình tư tưởng của người lao động được Đảng uỷ Tập đoàn đặt lên hàng đầu bằng việc ban hành văn bản như: Chỉ thị số 99-CT/ĐU, ngày 22/3/2017 về một số nhiệm vụ cấp bách về công tác tư tưởng trong tình hình hiện nay; Hội đồng thành viên Tập đoàn ban hành các Quyết định phê duyệt “Cẩm nang Văn hóa Dầu khí và “Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ lãnh đạo, quản lý Petrovietnam”….
Triển khai đồng bộ, thực chất, hiệu quả
Giai đoạn từ năm 2019 đến nay, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hoá doanh nghiệp; xuất phát từ nhu cầu nội tại của Tập đoàn; ngày 15/5/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 281-NQ/ĐU về “công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” (Nghị quyết 281).
Lãnh đạo Tập đoàn chủ trì Hội nghị Công tác Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn lần thứ I |
Tiếp đó, vào dịp kỷ niệm 58 năm ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/2019), Hội đồng thành viên Tập đoàn đã ban hành “Đề án tái tạo văn hoá Petrovietnam” (Đề án) và thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Đề án do đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV là Trưởng Ban Chỉ đạo, Tổng giám đốc Tập đoàn là Phó trưởng ban thường trực với các thành viên đại diện tập thể lãnh đạo, các đoàn thể trong Tập đoàn, biểu thị sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trước nhiệm vụ quan trọng này. Kể từ đây, văn hoá Petrovietnam với các chuẩn mực về đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, người lao động được triển khai đồng bộ, thực chất, hiệu quả mang đặc trưng của văn hoá Dầu khí với hệ giá trị cốt lõi “Khát vọng – Trí tuệ – Chuyên nghiệp – Nghĩa tình”.
Thực hiện các nội dung Đề án; nhằm hướng tới những giá trị văn hóa theo chuẩn mực chung; Tập đoàn đã thống nhất cụ thể hoá các chuẩn mực bằng thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả”; đưa các nội dung của phương châm vào đánh giá KPI áp dụng trực tiếp bằng điểm số đánh giá hằng tháng đối với từng ban/bộ phận và cá nhân trong Tập đoàn và triển khai sinh hoạt chuyên đề “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả” tại 100% chi bộ trong toàn Tập đoàn. Việc thực hiện phương châm như tiếp thêm một luồng sinh khí mới vào lao động sản xuất trên các công trình, nhà máy, dự án dầu khí khắp cả nước, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ trước bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19 khiến tình hình tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ dầu khí hết sức khó khăn, nhưng hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn đều có các giải pháp ứng phó hiệu quả, đồng lòng vượt khó, phát huy sức mạnh văn hoá, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, liên tục, tăng trưởng cao, năm sau cao hơn năm trước.
Vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2021), Hội đồng thành viên Tập đoàn đã ban Sổ tay văn hóa Petrovietnam” quy định quy tắc đạo đức của Petrovietnam, cán bộ, lãnh đạo quản lý và người lao động Petrovietnam trở thành những chuẩn mực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Tập đoàn. Trong đó, quy tắc đạo đức của Petrovietnam gồm các quy định về chuẩn mực hành xử của Petrovietnam trong công việc và trong các mối quan hệ.
Ra mắt Sổ tay Văn hóa Petrovietnam |
Bên cạnh đó, Đảng ủy, Lãnh đạo Tập đoàn còn lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên song hành với phát triển văn hóa, con người Việt Nam hiện đại, tạo nên sức mạnh nội sinh trong tiến trình xây dựng và phát triển bền vững của Tập đoàn, các giá trị văn hóa Petrovietnam liên tục được làm mới, giúp thấm sâu, trở thành “kim chỉ nam” định hướng thái độ, hành xử, mang tính phổ quát và bền vững.
Đưa Nghị quyết của Đảng đi vào đời sống doanh nghiệp
Trên cơ sở chỉ đạo, định hướng của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, hằng năm Đảng ủy Tập đoàn ban hành nghị quyết giao nhiệm vụ cho cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy/đơn vị/đoàn thể trực thuộc, trong đó nhiệm vụ tái tạo và nâng tầm văn hoá luôn được coi là giải pháp hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị đã chỉ đạo cụ thể hoá các tiêu chuẩn trong văn hoá ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của Sổ tay văn hóa Petrovietnam trở thành cẩm nang/sổ tay/quy ước văn hoá của đơn vị; đã có 28/33 đơn vị trực thuộc Tập đoàn căn cứ nội dung “Sổ tay văn hoá Petrovietnam” hệ thống lại, hoàn thiện tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh, quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức để triển khai tới người lao động.
Hội thảo Văn hóa doanh nghiệp PVTrans 2023 |
Việc cụ thể hoá các chuẩn mực đạo đức tại các đơn vị còn được gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện phê bình và tự phê bình, “tự soi, tự sửa” và chuyển đổi số, góp phần quan trọng thúc đẩy xây dựng văn hóa số, văn hóa kỷ cương, văn hoá hiệu quả. Bằng cách làm sáng tạo, đổi mới, các đợt sinh hoạt chính trị thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả” (năm 2021), chủ đề “tự soi, tự sửa” (năm 2022), “Một đội ngũ, một mục tiêu” (năm 2024) đã tác động tích cực đến tư tưởng, giúp nâng cao nhận thức của từng tập thể, cá nhân. Bên cạnh đó, việc đưa các đợt sinh hoạt chính trị vào thảo luận tại đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2022 – 2025 và kết quả chỉ đạo xây dựng văn hoá doanh nghiệp là một trong những nội dung chính được thảo luận tại hội nghị kiểm điểm cuối năm của các chi/đảng bộ trực thuộc đã cho thấy chủ trương đúng đắn, kịp thời sát hợp với tình hình, đặc điểm và nhu cầu của Tập đoàn.
Giá trị thương hiệu của Tập đoàn không ngừng gia tăng, trở thành một trong những thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam, năm 2023 đạt xấp xỉ 1,4 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019. Qua 3 lần xét duyệt danh hiệu đạt chuẩn văn hóa kinh doanh theo bộ tiêu chí của Thủ tướng Chính phủ, Petrovietnam và 11 đơn vị đã được công nhận danh hiệu đạt chuẩn văn hóa kinh doanh trên tổng số 54 doanh nghiệp cả nước, chiếm tỷ lệ 22% và là một trong 10 đơn vị được công nhận đạt chuẩn ngay trong đợt đầu xếp hạng; với 12 đơn vị đạt chuẩn, Petrovietnam đã hoàn thành gấp đôi chỉ tiêu theo Nghị quyết 06 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười một Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW khóa III và về đích trước 2 năm chỉ tiêu đề ra theo Kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn trong nhiệm kỳ 2020- 2025.
Lãnh đạo Tập đoàn thực hiện nghi lễ phát động Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” |
Có thể khẳng định, sau 10 năm triển khai, cụ thể hoá các chuẩn mực đạo lối sống của cán bộ, đảng viên theo chỉ đạo của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã được Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam triển khai sáng tạo, hiệu quả bằng các nghị quyết, đề án, kết luận và hệ giá trị cốt lõi “Khát vọng – Trí tuệ – Chuyên nghiệp – Nghĩa tình” cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng trọng tâm và hiệu quả cao; không ngừng bồi đắp văn hóa nền tảng, làm giàu văn hóa bản sắc và tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu” ngày được càng thể hiện rõ nét; các hoạt động văn hóa nghệ thuật mang đậm nét đặc trưng thể hiện các nội hàm trong các chuẩn mực đạo đức, lối sống của người lao động Dầu khí liên tục được làm mới; hình thành văn hóa quản trị biến động, từ đó Tập đoàn vững vàng không chỉ vượt qua các “siêu khủng hoảng” mà còn liên tiếp lập nhiều kỷ lục trong lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn.
Phan Sỹ Linh
Ban TT&VHDN Tập đoàn Dầu khí Việt Nam