Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3068/BHXH-CSXH gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Tại Công văn này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tổ chức, thực hiện chính sách hỗ trợ phải đặt mục tiêu tạo sự thuận tiện, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động sớm nhận được hỗ trợ, người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng kịp thời.
Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin hiện có của Ngành sẽ góp phần hiệu quả trong việc định danh chính xác người lao động và người sử dụng lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động được Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo toàn Ngành triển khai với thủ tục nhanh gọn, rút ngắn tối đa thời gian.
Trường hợp người lao động không đủ điều kiện được nhận hỗ trợ, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Quy trình, thời gian hỗ trợ cụ thể như sau:
Đối với chính sách hỗ trợ người lao động từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
– Nhóm 1: Đối với người lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30.9.2021 (không bao gồm người lao động tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên):
+ Trên cơ sở danh sách người lao động được hỗ trợ do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến đơn vị sử dụng lao động, người lao động đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có) và cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận hỗ trợ.
+ Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do đơn vị sử dụng lao động gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.
– Nhóm 2: Đối với người lao động đã dừng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hằng tháng:
+ Người lao động khai báo thông tin, đề nghị nhận hỗ trợ theo Mẫu, gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện (nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ). Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20.12.2021.
+ Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động đúng, đủ thông tin, cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.
Đối với chính sách hỗ trợ giảm đóng vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động:
Cơ quan Bảo hiểm xã hội căn cứ vào dữ liệu quản lý thu Bảo hiểm thất nghiệp trên Hệ thống phần mềm nghiệp vụ, xác định đơn vị được điều chỉnh mức đóng theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, thực hiện điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.
Hằng tháng, trong khoảng thời gian từ ngày 1.10.2021 đến hết ngày 30.9.2022, cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
Riêng đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng giảm đóng, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ hướng dẫn đơn vị gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội – nơi đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp 01 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị được phân loại tự chủ tài chính theo quy định.
Theo laodong.vn