Là đơn vị đặc thù sản xuất, phần đông lực lượng lao động thi công ngoài công trường, hiện Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp mấy Dầu khí (PVC-MS) vẫn còn đối mặt với những khó khăn xuất phát từ vài năm trước, nên PVC-MS xác định: Việc triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam phải gắn liền với đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh để thúc đẩy Công ty phát triển toàn diện và bền vững.
Việc tuyên truyền, lan tỏa văn hóa Petrovietnam trong giai đoạn này phải đảm bảo hiệu quả đi đôi với tiết kiệm chí phí. Vì vậy, PVC-MS thực hiện tuyên truyền qua nhiều hình thức, nhằm tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận thông tin một cách tốt nhất có thể. Ngoài các kênh thông tin nội bộ, PVC-MS lồng ghép tuyên truyền vào các cuộc họp, buổi nói chuyện, hội nghị đối thoại với người lao động hoặc các hoạt động tập thể khác. Bên cạnh đó, PVC-MS gắn truyền thông nội bộ với xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nâng cao tính chủ động của các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Ban nữ công trong công tác tuyên truyền.
Về những giá trị văn hóa được được nhận diện từ ngoại hiện (hữu hình), thể hiện thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, thiết chế văn hóa, việc bố trí sắp xếp môi trường làm việc, sản phẩm văn hóa phục vụ đời sống CBCNV, cụ thể như: Bộ nhận diện thương hiệu của PVC-MS mang nhãn hiệu PVN; Thiết chế văn hóa bám sát văn hóa Petrovietnam, ban hành lại Quy ước văn hóa ứng xử phù hợp với tình hình thực tế và được phổ biến thường xuyên hàng tuần trên hệ thống kênh thông tin nội bộ; Xây dựng môi trường làm việc ổn định, lành mạnh, cạnh tranh công bằng. Mô hình làm việc từ công trường đến văn phòng được bố trí, sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho trao đổi công việc trực tiếp giữa các phòng/ban/đơn vị trong công ty. Hệ thống cây xanh và hình ảnh về các công trình, dự án tiêu biểu của Công ty được bố trí ở mặt tiền của trụ sở công ty, dọc các hành lang, trong các phòng họp, phòng làm việc để tạo không gian làm việc hài hòa, có điểm nhấn, mỹ quan.
Về những giá trị được tuyên bố như: chiến lược; mục tiêu; kế hoạch sản xuất kinh doanh được PVC-MS định hướng rõ ràng để có cơ sở triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện có tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả hàng tháng/quý.
Một góc hành lang của PVC-MS |
Song song với công tác tái tạo văn hóa, hiện tại PVC-MS đang tập trung thi công gói thầu A2 thuộc Dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, các hạng mục của Dự án NMNĐ Thái Bình 2… Và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động đón đầu, tham gia tiếp thị chào thầu các dự án trọng điểm của ngành Dầu khí; các dự án năng lượng tái tạo điện gió Thăng Long – Kê Gà, La Gàn Bình Thuận; các gói thầu khác thuộc Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn; các tuyến ống và giàn khai thác; mở rộng thị trường kinh doanh, đẩy mạnh hợp tác, liên kết cùng phát triển….
Qua một thời gian triển khai thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam và đẩy mạnh năng lực đấu thầu đã bước đầu có chuyển biến. Tuy nhiên, PVC-MS khẳng định để văn hóa Petrovietnam thẩm thấu và tạo thành thói quen làm nên cốt cách, bản sắc người lao động Dầu khí cần một quá trình chắt lọc lâu dài, kiên trì bền bỉ và đối mặt với không ít thử thách. Việc triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam phải luôn gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh để thúc đẩy Công ty phát triển toàn diện và bền vững.
Uyên Kim