Đến dự có các đồng chí Phan Kiến Anh, Phó trưởng ban Thương mại thị trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); đồng chí Nguyễn Việt Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và các đơn vị khách hàng Petrolimex; PV Oil; SaigonPetro; Petimex; Thành Lễ; Vinapco; Mipeco; Mipec; Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hòa Khánh; STS, Nam Việt…
Theo báo cáo của đồng chí Nguyễn Việt Thắng, Phó tổng giám đốc BSR: Thực hiện hợp đồng tiêu thụ xăng dầu của NMLD Dung Quất năm 2014 giữa BSR với khách hàng, qua 10 tháng đầu năm 2014, tổng khối lượng sản phẩm xăng dầu Nhà máy xuất bán đạt hơn 5,43 triệu m3, trong đó bán theo hợp đồng dài hạn là 4,73 triệu m3, bán spot 590 ngàn m3 xăng dầu và xuất khẩu 117 ngàn tấn dầu FO. Tổng doanh thu tiêu thụ toàn bộ sản phẩm của BSR trong 10 tháng đầu năm 2014 đạt 109 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh thu xăng dầu đạt 98 ngàn tỷ đồng đạt 109% so với kế hoạch cả năm 2014.
Đồng chí Nguyễn Việt Thắng, Phó tổng giám đốc BSR phát biểu tại hội thảo.
Theo phương án tiêu thụ năm 2014 đã được PVN phê duyệt, NMLD Dung Quất dự kiến sản xuất khoảng 5,46 triệu m3 xăng dầu các loại, khối lượng ký hợp đồng term là 5,2 triệu m3 (cho 10 tháng vì trong năm 2014 Nhà máy bảo dưỡng tổng thể 2 tháng), phần còn lại BSR sẽ tổ chức bán spot. Tuy vậy, do NMLD Dung Quất hoàn thành công tác bảo dưỡng và đưa vào vận hành sớm hơn 8 ngày so với kế hoạch cũng như Nhà máy tăng công suất vận hành lên 105% sau bảo dưỡng, BSR đã bổ sung khối lượng hợp đồng term cho một số khách hàng có nhu cầu. Do vậy, tổng khối lượng phân bổ theo hợp đồng term năm 2014 là 5,64 triệu m3 xăng dầu các loại.
Tổng khối lượng tiêu thụ theo hợp đồng term trong 10 tháng đầu năm 2014 là 4,77 triệu m3, đạt khoảng 85% so với kế hoạch term cả năm.
Nhìn chung tình hình tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của hầu hết các khách hàng đảm bảo đúng với khối lượng đã đăng ký hàng tháng theo hợp đồng, bên cạnh một số đơn vị đã thực hiện xong hợp đồng dài hạn còn cũng có một vài khách hàng nhận thấp hơn khối lượng hợp đồng đã ký, gây ảnh hưởng đến kế hoạch tiêu thụ của BSR, một số thời điểm gây tồn kho cao cho NMLD.
Tổng khối lượng bán spot trong 10 tháng đầu năm 2014 là hơn 700 ngàn m3/tấn sản phẩm, trong đó gồm 590 ngàn m3 xăng dầu, chiếm khoảng 11% so với tổng lượng xăng dầu xuất bán cùng kỳ (5,31 triệu m3) và 117 ngàn tấn sản phẩm FO được xuất bán cho thị trường khu vực. Mức phụ phí (premium) cho các lô sản phẩm spot được NM bán ra hết sức linh hoạt, tại từng thời điểm phù hợp với diễn biến giao dịch trên thị trường. Trong đó, BSR đã cố gắng đàm phán với khách hàng để bán tối đa chủng loại hàng xăng Mogas 95 và dầu DO 0.05%S, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế của Nhà máy.
Đồng thời, rút kinh nghiệm những năm trước như kiến nghị của khách hàng, BSR đã chủ động thông báo sớm kế hoạch bán spot hàng tháng. Việc này giúp cho khách hàng chủ động kế hoạch tiêu thụ hàng spot của Nhà máy cũng như cân đối kế hoạch nhập khẩu.
Quang cảnh hội thảo.
Tuy nhiên, việc nhận hàng (gồm term và spot) của một số khách hàng tại một số thời điểm thực hiện chậm so với kế hoạch, một khách hàng phân bổ khối lượng không đồng đều trong nữa đầu tháng và nữa cuối tháng,… điều này gây khó khăn rất nhiều cho BSR trong việc bố trí và cân đối nguồn hàng.
Do yếu tố mùa vụ trong năm, nhu cầu nội địa Quý 3 hàng năm luôn ở mức thấp, cộng với diễn biến bất thường của thị trường dầu thô và sản phẩm trong khu vực thời gian gần đây ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ sản phẩm dầu của NMLD Dung Quất. Giá dầu thô Dated Brent trung bình tháng 11/2014 trên thị trường Singapore (MOPS) đã giảm so với trung bình tháng 6/2014 khoảng hơn 28USD/thùng (tương đương khoảng hơn 25%), giá sản phẩm giảm sâu hơn nhiều, nhiều NMLD trên thế giới và khu vực giảm công suất do lợi nhuận giảm mạnh, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sức mua của khách hàng, làm cho tồn kho Nhà máy tăng cao tại một vài thời điểm. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công thương, Tập đoàn DKVN và sự ủng hộ của khách hàng, đến nay BSR vẫn kiểm soát được tình hình, đảm bảo Nhà máy vận hành an toàn, ổn định và cung ứng ra thị trường các sản phẩm theo đúng cam kết.
Thực tế trong thời gian qua, BSR và khách hàng đã rất chủ động, thường xuyên và kịp thời trong công tác lập kế hoạch và điều độ hàng. Các thông tin chủ yếu như khối lượng xuất bán, lịch nhận hàng cũng như các thay đổi về lịch tàu đều được cập nhật và có những điều chỉnh kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng bất lợi cho các bên liên quan.
Trong 10 tháng đầu năm 2014, tổng số lượt tàu vào nhận hàng tại Nhà máy là 705 lượt. Trong đó tàu có size <5.000 DWT là 310 lượt, tàu từ 5.000 – 10.000 DWT là 263 lượt và size >10.000 DWT là 158 lượt. Như vậy, số lượng tàu có size hàng lớn trên 10.000 DWT tăng lên (tỷ lệ 22%) so với năm 2013 (tỷ lệ 15%) và số lượng tàu có size hàng nhỏ dưới 5.000 DWT (tỷ lệ 44%) có giảm nhẹ so với năm 2013 (tỷ lệ 46%), tuy nhiên mức giảm này chưa đáng kể so với yêu cầu của BSR. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số trường hợp gây mất an toàn tại cảng xuất sản phẩm của NM, 1 số tàu vẫn chưa hoàn toàn tuân thủ quy định của cảng đã ảnh hưởng đến an toàn của cảng, việc này cần hết sức rút kinh nghiệm, bên cạnh đó, dù đã giảm rất nhiều song vẫn còn 1 số tàu cao tuổi vào nhận hàng cần phải được loại bỏ trong năm 2015.
Việc đảm bảo chất lượng được Nhà máy hết sức quan tâm, bên cạnh việc duy trì công tác đảm bảo chất lượng theo hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt của Nhà máy, cũng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất và làm việc với các khách hàng, đặc biệt là đối với sản phẩm mới như nhiên liệu sinh học E5, đến nay không ghi nhận bất cứ phản ánh nào liên quan đến chất lượng các sản phẩm. Đối với khối lượng giao nhận, dù đã được cải thiện rất nhiều song vẫn còn có 1 số chuyến có chênh lệch số liệu, Nhà máy đã kịp thời phối hợp giải quyết, và tìm hiểu xem xét nguyên nhân để khắc phục, giảm thiểu tuy nhiên vẫn chưa hoàn toàn triệt để.
Về chủng loại sản phẩm, trong năm 2014, Nhà máy vẫn xuất bán 02 loại dầu DO ra thị trường. Theo số liệu thống kê từ năm 2010 đến nay, tổng nhu cầu dầu DO cho thị trường nội địa ở mức 7 triệu m3/năm, trong đó khối lượng dầu DO 0.05%S tăng dần và hiện tại chiếm khoảng 60-65% tổng nhu cầu DO của cả nước. Trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa DO 0.05%S cao hơn sản lượng của NMLD Dung Quất, song BSR vẫn phải bán phần lớn sản phẩm DO 0.05%S dưới dạng DO 0.25%S. Mặc dù tỷ lệ xuất bán dầu DO 0.05%S của BSR có tăng lên theo từng năm (năm 2010 chiếm 35%, 2011 chiếm 38%, 2012 chiếm 39%, 2013 – 2014 chiếm 46%) nhưng vẫn ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của NMLD Dung Quất.
Về vấn đề này, Tập đoàn DKVN đã có báo cáo Chính phủ để xem xét dừng lưu hành mặt hàng DO 0,25 trong thời gian tới, tuy nhiên, trên tinh thần hợp tác BSR rất mong Quý Khách hàng chia sẻ và ưu tiên tiêu thụ tối đa dầu DO 0.05%S của BSR.
Trong 10 tháng đầu năm 2014, có thể nói rằng việc thanh toán tiền hàng của tất cả các khách hàng là rất tốt, không xảy ra bất cứ trường hợp chậm thanh toán. Về phía Công ty BSR, để giải quyết khó khăn về tài chính cho các khách hàng, tại 1 số thời điểm đã áp dụng các biện pháp tài chính hết sức linh hoạt như giãn thời gian thanh toán để giảm áp lực về vốn cũng như hỗ trợ khách hàng khi thị trường khó khăn.
Liên quan đến công tác pha trộn và xuất bán xăng E5 RON 92. Sau quá trình chuẩn bị, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn DKVN, sự vào cuộc triển khai tích cực của Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) và các đơn vị liên quan, ngày 30/7/2014, BSR đã bắt đầu xuất bán xăng E5 RON 92 bằng đường bộ cho khách hàng.
Thực hiện các cam kết với khách hàng, trong khi chờ các cơ chế chính sách hỗ trợ tài chính từ các cơ quan quản lý Nhà nước, theo sự chỉ đạo của Tập đoàn DKVN, bằng nguồn lực của mình BSR đã có những chính sách chiết khấu hỗ trợ, khuyến khích phân phối và tiêu dùng xăng E5, tập trung hoàn thiện hệ thống phối trộn. Từ ngày 01/8/2014, BSR đã ngừng việc xuất bán xăng khoáng A92 truyền thống để tập trung xuất bán xăng E5 RON 92 và xăng 95 cho các đầu mối bằng đường bộ để cung ứng ra thị trường Quảng Ngãi và các vùng phụ cận như Đà Nẵng và Quảng Nam.
Khối lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường đạt kết quả bước đầu khả quan. Tính đến hết tháng 10/2014, BSR đã sản xuất hơn 15 triệu lít xăng E5 RON 92 và xuất bán ra thị trường hơn 14 triệu lít xăng E5 RON 92 đảm bảo chất lượng theo quy định cho khách hàng Petrolimex và PVOil.
Kết quả ban đầu cho thấy chương trình phát triển NLSH đã đạt được những thành công nhất định tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. sản lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường liên tục tăng và vượt so với dự kiến ban đầu.
Trong thời gian tới, Công ty LHD Bình Sơn tiếp tục nghiên cứu tăng sản lượng phối trộn, xuất bán bằng đường bộ phục vụ thị trường Miền Trung, đồng thời thử nghiệm pha trộn và vận chuyển bằng đường thủy. Rất mong nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các Quý khách hàng.
Để đáp ứng tốt hơn kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy năm 2015. Theo đó, kế hoạch năm 2015, Nhà máy dự kiến vận hành ở 100% công suất thiết kế, trong đó có 5 ngày dự kiến giảm công suất xuống còn 60% để dự phòng kết nối thêm phân xưởng thu hồi lưu huỳnh. Dầu thô chế biến dự kiến bao gồm 58% dầu Bạch Hổ + 42% dầu phối trộn.
Nhà máy dự kiến sản xuất khoảng 7,4 triệu m3 xăng dầu các loại và 88 ngàn Tấn sản phẩm F.O. Tổng khối lượng dự kiến phân bổ theo hợp đồng term là 7,0 triệu m3 (chiếm 95% tổng sản lượng kế hoạch). Khối lượng phân bổ cho các khách hàng tăng đáng kể so với hợp đồng năm 2014. Khối lượng và chủng loại ký kết hợp đồng term năm 2015 BSR sẽ trao đổi và đàm phán chi tiết với từng khách hàng. Lượng hàng còn lại tùy vào công suất vận hành thực tế của Nhà máy, BSR sẽ tổ chức tiêu thụ theo hợp đồng spot.
Về kế hoạch sản xuất và xuất bán xăng E5 RON 92. Theo đăng ký từ phía khách hàng, kể từ tháng 10/2014 ngoài nhu cầu nhận xăng E5 RON 92 tiêu thụ tại thị trường Quảng Ngãi thì khách hàng sẽ có nhu cầu mua xăng E5 RON 92 của BSR để cung cấp cho thi trường các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng,…. Do vậy nhu cầu nhận xăng E5 RON 92 bằng đường bộ sẽ tăng rất nhiều trong các tháng cuối năm 2014. Dự kiến trong năm 2015, nhu cầu tiêu thụ xăng E5 RON 92 của các khách hàng khoảng 9.000 – 11.000 m3/tháng và với công suất pha trộn của Kho hiện nay cũng như đầu tư của BSR trong thời gian đến, BSR khẳng định hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của Quý khách hàng cả về chất lượng và số lượng.
Ngoài ra, để cung cấp đủ nguồn xăng E5 RON 92 ra thị trường theo lộ trình của Chính phủ, BSR đang xem xét phương án phối trộn để xuất bán đường biển. Và ngay trong tháng 11 này, BSR phối hợp với PVOil triển khai thử nghiệm nhận 2 tàu xăng E5 RON 92 bằng đường biển.
Tuy nhiên, với kế hoạch đầu tư hệ thống phối trộn của mỗi khách hàng, có thể công suất phối trộn sẽ dư thừa so với nhu cầu tiêu thụ, do đó vấn đề này cần phải có sự thống nhất, đóng góp ý kiến của khách hàng để có một quy hoạch tổng thể chung về hệ thống phối trộn nhằm đảm bảo việc đầu tư của các đơn vị không chồng chéo, gây lãng phí nguồn lực, tuy nhiên không ảnh hưởng đến lộ trình yêu cầu của Chính phủ.
Hội thảo lần này đã đánh giá tổng kết được những mặt tích cực và những hạn chế trong công tác phối hợp, tổ chức thực hiện giữa BSR với Quý Khách hàng. Các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, quy định cần tháo gỡ để tiếp tục tăng cường công tác kinh doanh và nâng cao hiệu quả cho các bên. Đây cũng là dịp để giao lưu, gặp gỡ giữa các bộ phận nghiệp vụ của BSR với khách hàng, để rút ra những kết luận bổ ích trong công tác phối hợp và tổ chức triển khai thực hiện tốt hơn trong các tháng còn lại của năm 2014 cũng như trong thời gian tới năm 2015.
Đặng Trung Hội – PetroTimes