27/02/2025 2:31:09

 Giải đáp pháp luật tháng 1/2025

Hỏi: Công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn được Điều lệ Công đoàn Việt Nam quy định như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ Điều 28 Điều lệ Công đoàn Việt Nam:

“Điều 28. Công tác kiểm tra, giám sát

Kiểm tra, giám sát của Công đoàn là nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn mỗi cấp, nhằm đảm bảo thực hiện Điều lệ, nghị quyết và các quy định của tổ chức Công đoàn. Mỗi cấp Công đoàn phải tổ chức, tiến hành kiểm tra, giám sát ở cấp mình và chịu sự kiểm tra, giám sát của Công đoàn cấp trên.

Căn cứ Mục 20 Hướng dẫn số 03/HD-TLĐ ngày 20/02/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam

20. Công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 28

20.1. Công đoàn các cấp có nhiệm vụ tiến hành công tác kiểm tra, giám sát ở cấp mình, cấp dưới và chịu sự kiểm tra, giám sát của Công đoàn cấp trên.

20.2. Ban Chấp hành Công đoàn các cấp quyết định chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của cấp mình và chỉ đạo Công đoàn cấp dưới xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm, 6 tháng về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn, thực hiện nghị quyết đại hội, các nghị quyết, chương trình của Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp và Công đoàn cấp trên; giám sát, kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn cùng cấp và cấp dưới; xử lý và tham mưu xử lý kỷ luật; giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; bồi dưỡng và hướng dẫn nghiệp vụ đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra.

20.3. Ban Chấp hành Công đoàn các cấp chịu trách nhiệm trước Công đoàn cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát Công đoàn cùng cấp và cấp dưới; thực hiện nhiệm vụ báo cáo công tác kiểm tra, giám sát trước đại hội, nghị quyết hội nghị Công đoàn cùng cấp.

20.4. Ban Thường vụ Công đoàn các cấp (nơi có Ban Thường vụ) chịu trách nhiệm trước Ban Chấp hành về tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát.”.

Văn phòng TVPL