19/09/2021 9:55:47

Cách lập danh sách xét duyệt đối tượng nhận hỗ trợ COVID-19 tại TPHCM

Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM ban hành Công văn 30674/SLĐTBXH-LĐ về rà soát, lập danh sách xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập... nằm trong đối tượng được hưởng trợ cấp đợt 3 tại TPHCM. Ảnh minh họa: M.Hương

Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập… nằm trong đối tượng được hưởng trợ cấp đợt 3 tại TPHCM. 

Theo đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nhanh chóng tổ chức rà soát, lập danh sách bình nghị xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn để thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3 như sau:

UBND xã, phường, thị trấn rà soát và tổng hợp danh sách người có hoàn cảnh thực sự khó khăn đủ điều kiện gửi UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức theo trình tự như sau:

Bước 1:

– Thành lập Tổ công tác để thực hiện chính sách hỗ trợ tại khu phố, ấp, thành phần gồm: Cán bộ UBND xã, phường, thị trấn; Công an khu vực; Khu đội trưởng, Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; đại diện Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể ở khu phố, ấp và các thành phần khác (nếu có). Nhiệm vụ của Tổ công tác là kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chí quy định để xác định người có hoàn cảnh thật sự khó khăn (theo Mẫu 2 đính kèm), tổ chức bình nghị xét duyệt đề thống nhất đề xuất của Tổ công tác.

Sau đó, gửi toàn bộ biên bản họp kèm danh sách về Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Lưu ý, không thống kê các trường hợp đã về quê hoặc sinh sống ở địa phương khác.

Ngoài ra, Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận ý kiến của người dân, giải đáp thắc mắc cho dân, tổng hợp các ý kiến báo cáo cấp ủy và chính quyền cùng cấp để xem xét giải thích; tổ chức công khai danh sách hỗ trợ và thực hiện hỗ trợ cho dân sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Bước 2:

– Sau khi tiếp nhận biên bản của Tổ công tác thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn thành lập Hội đồng xét duyệt cấp xã, thành phần gồm: Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND cấp xã; Cán bộ phụ trách lao động; Trưởng công an xã; Phường Đội trưởng, Công an khu vực; Khu đội trưởng, Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã, phường, thị trấn.

– Hội đồng xét duyệt cấp xã tổ chức họp, xét duyệt, chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tính chính xác của từng đối tượng, lập danh sách người có hoàn cảnh thực sự khó khăn đủ điều kiện hỗ trợ (có đối chiếu danh sách của cơ quan bảo hiểm xã hội để loại trừ những người đang hưởng lương hưu, những người đóng bảo hiểm xã hội và diện doanh nghiệp trả lương tháng 8 năm 2021), chốt danh sách gửi UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức để thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Lưu ý, những trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, UBND xã, phường, thị trấn ghi vào biên bản và chỉ đạo Tổ công tác ở khu phố, ấp thông tin và nêu rõ lý do để người dân được biết.

Bước 3:

– UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn chi hỗ trợ theo quy định, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách.

– UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có), trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn (nếu có).

Theo congdoan.vn