Các sản phẩm nhựa và nilon sử dụng 1 lần từ khi ra đời đã đem lại rất nhiều tiện ích cho đời sống chúng ta. Tuy nhiên, việc sử dụng những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả không lường đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh vật.
Đáng lo ngại, các sản phẩm từ nhựa và nilon phải mất hàng trăm năm, thậm chí cả nghìn năm mới bị phân hủy. Trong thời gian đó, chúng cản trở sự sinh trưởng, phát triển và thu hẹp không gian sống của các loài sinh vật, gây độc cho môi trường và cho sức khỏe con người. Gần đây, chiến dịch truyền thông của các Bộ, ngành và địa phương về “Chống rác thải nhựa” được cộng đồng hưởng ứng, quan tâm và đồng thuận cao khi có nhiều đơn vị, doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện, đưa ra những kế hoạch, chương trình hành động cụ thể nhằm tiết giảm, tái sử dụng và tái chế đối với rác thải nhựa.
Bà Đỗ Thị Quỳnh Trang – phòng ATSKMT phát động phong trào No plastic Waste tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019
Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) là một trong các đơn vị tiên phong trong ngành Dầu khí đã phát động chiến dịch “Nói không với rác thải nhựa” (hay còn gọi là “NO PLASTIC WATSE”) nhằm nâng cao kiến thức, ý thức và trách nhiệm của toàn bộ CNBV BIENDONG POC, các nhà thầu chính đang cung cấp dịch vụ cho dự án Biển Đông 1, qua đó nâng cao văn hóa ATSKMT và hạn chế tới mức thấp nhất tác động đến môi trường, cũng như giảm thiểu rác thải từ nhựa, nilon. Được sự quan tâm của Ban Lãnh đạo, phòng An toàn Sức khỏe Môi trường (ATSKMT) phối hợp cùng Đoàn Thanh niên (ĐTN), Công đoàn và phòng Hành chính tổ chức (HCTC) đã xây dựng chương trình hành động cụ thể và ngay lập tức triển khai rộng rãi từ khối làm việc văn phòng cho tới ngoài biển song song với việc truyền thông tới gia đình của CBNV toàn Công ty về lợi ích của chiến dịch “No Plastic Waste” đối với môi trường sống.
Việc đầu tiên trong chiến dịch là BIENDONG POC yêu cầu toàn thể CBNV hạn chế sử dụng chai nhựa, xây dựng môi trường làm việc thân thiện với môi trường. Tại Offshore, sau gần một tháng thí điểm triển khai, đã tiết kiệm được 7.200 chai, khối lượng rác thải nhựa và giấy giảm gần 375kg. Đây là một tín hiệu khả quan khi bước đầu phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của CBNV khối ngoài biển. Bên cạnh đó, các các hình thức triển khai đối với khối làm việc trên bờ cũng rất đa dạng: trang bị ly cá nhân cho mỗi CBNV và khuyến khích sử dụng khi mua nước uống vào ly riêng; thay thế chai nhựa bằng các bình nước lớn; sử dụng ống hút bằng giấy; sử dụng các văn phòng phẩm từ giấy thay cho nhựa; sử dụng truyền thông điện tử, hạn chế in ấn các banroll, standee,… Hành động nhỏ sẽ mang lại kết quả lớn nếu chúng ta cùng nhau cam kết và nỗ lực thực hiện.
Vừa qua trong Hội nghị sơ kết kết quả SXKD 6 tháng đầu năm, Công ty đã dành một thời lượng đáng kể để phát động và truyền thông cho chiến dịch này, nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ của toàn thể CBNV. Sắp tới, BIENDONG POC sẽ tiếp tục phát triển chiến dịch thông qua nhiều hình thức thiết thực và có sức ảnh hưởng lớn hơn. Hy vọng rằng, mỗi CBNV BIENDONG POC sẽ là một người tiên phong trong chiến dịch này, tuyên truyền những kiến thức và hành động văn minh đến với gia đình, người thân, góp một phần nhỏ làm giảm “gánh nặng” cho môi trường sống xung quanh chúng ta.
Vũ Ngân – Công đoàn BIENDONG POC