29/06/2022 4:25:33

Cần xây dựng, quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu Petrovietnam đồng bộ, nhất quán trong toàn Tập đoàn

Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Quốc Vượng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tại Hội thảo về công tác quản lý thương hiệu Petrovietnam diễn ra sáng ngày 29/6.

Cùng tham dự hội thảo có các đồng chí Thành viên HĐTV Tập đoàn: Nguyễn Hùng Dũng, Bùi Minh Tiến; các đồng chí Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn: Đỗ Chí Thanh, Lê Xuân Huyên; đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn; đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn.

Tại hội thảo, đại diện Ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn đã báo cáo tổng kết công tác quản lý nhãn hiệu, thương hiệu Petrovietnam. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là chủ sở hữu nhãn hiệu PETROVIETNAM tại Việt Nam từ năm 2002 và tại một số quốc gia trên thế giới. Tháng 11/2021, Tập đoàn đã cho ra mắt nhãn hiệu PETROVIETNAM mới. Nhãn hiệu mới đã được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận Đơn đăng ký của Tập đoàn để cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam, theo quy trình, dự kiến Petrovietnam sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nhãn hiệu vào năm 2024.

Cần xây dựng, quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu Petrovietnam đồng bộ, nhất quán trong toàn Tập đoàn
Cần xây dựng, quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu Petrovietnam đồng bộ, nhất quán trong toàn Tập đoàn

Toàn cảnh Hội thảo

Trước đó, HĐTV Tập đoàn đã phê duyệt cho 111 công ty/đơn vị được phép sử dụng Nhãn hiệu Petrovietnam theo Nghị quyết số 6075/NQ-HĐTV ngày 11/12/2020, trong đó có 17 doanh nghiệp cấp II và 94 doanh nghiệp cấp III của Tập đoàn.

Trong thời gian qua, với mục tiêu xây dựng thương hiệu mạnh quốc gia, công tác quản lý thương hiệu/nhãn hiệu PETROVIETNAM luôn được chú trọng triển khai thực hiện nhằm quảng bá, phổ biến thương hiệu PETROVIETNAM. Đồng thời, tạo lợi thế cạnh tranh trong khu vực cũng như quốc tế cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Trong quá trình triển khai công tác quản lý và sử dụng thương hiệu Petrovietnam, phần lớn các công ty/đơn vị đã tuân thủ các nguyên tắc, cam kết và quy định tại Hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu đã ký với Tập đoàn, đảm bảo sử dụng nhãn hiệu PETROVIETNAM thống nhất, tập trung, đồng bộ. Các công ty/đơn vị sử dụng nhãn hiệu PETROVIETNAM bước đầu đã chú trọng trong công tác giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị thành viên của mình thực hiện công tác thương hiệu PETROVIETNAM.

Cần xây dựng, quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu Petrovietnam đồng bộ, nhất quán trong toàn Tập đoàn

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Phó Tổng Giám đốc PV GAS phát biểu tại hội thảo

Cần xây dựng, quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu Petrovietnam đồng bộ, nhất quán trong toàn Tập đoàn

Đồng chí Cao Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc PVFCCo phát biểu tại Hội thảo

Cần xây dựng, quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu Petrovietnam đồng bộ, nhất quán trong toàn Tập đoàn

Các đại biểu tham dự trực tuyến

Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn trong công tác quản lý thương hiệu PETROVIETNAM, một số Công ty/Đơn vị chưa thực sự chú trọng đến việc tạo dựng tên tuổi của Công ty/Đơn vị trên thị trường, do vậy chưa có ý thức tập trung xây dựng và quảng bá thương hiệu xứng tầm, chưa có trách nhiệm nâng cao uy tín của thương hiệu, giá trị của thương hiệu PETROVIETNAM.

Bên cạnh đó, một số Công ty/Đơn vị không nghiêm túc chấp hành các nguyên tắc, quy định trong việc sử dụng nhãn hiệu PETROVIETNAM, hiện tượng sử dụng không phép còn diễn ra tại một số đơn vị cấp III của Tập đoàn và một số đơn vị khác ngoài Tập đoàn. Một số Công ty/Đơn vị có đội ngũ nhân sự được bố trí thực hiện công tác quản lý thương hiệu tương đối mỏng và phân tán, nhiều Công ty/Đơn vị chưa xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý thương hiệu PETROVIETNAM nên chỉ phân công cán bộ thực hiện kiêm nhiệm công tác này, dẫn đến tình trạng buông lỏng hoặc quản lý thương hiệu không sát sao.

Cũng tại hội thảo, đại diện Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn đã trình bày Kế hoạch “Triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu Tập đoàn”. Việc triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu PETROVIETNAM mới sẽ góp phần tạo dựng, quảng bá rộng rãi hình ảnh Petrovietnam năng động, linh hoạt, thích ứng với xu thế phát triển mới góp phần làm gia tăng uy tín, giá trị thương hiệu, liên kết chuỗi giá trị dầu khí với sứ mệnh: “Tối ưu hóa nguồn năng lượng dầu khí, phát triển bền vững các nguồn năng lượng mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Theo kế hoạch, từ năm 2022 đến khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mới (dự kiến hết năm 2024), nhãn hiệu PETROVIETNAM mới được sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, từ năm 2022 thiết kế nhãn hiệu mới được áp dụng sử dụng trên các ứng dụng tư liệu số; đối với các sản phẩm thực hiện mới của ứng dụng tuyên truyền quảng cáo, ứng dụng văn phòng phẩm, trang phục và quà tặng… Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mới, nhãn hiệu PETROVIETNAM mới được áp dụng thay thế hoàn toàn nhãn hiệu tại Quyết định số 364/QĐ-DKVN trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam (dự kiến năm 2025).

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên đã trao đổi, thảo luận về công tác triển khai xây dựng, quản lý và sử dụng thương hiệu PETROVIETNAM tại mỗi Công ty/Đơn vị thành viên của Tập đoàn. Hầu hết các đơn vị đều đánh giá cao việc sử dụng thương hiệu PETROVIETNAM trong thời gian qua đã góp phần giúp đơn vị khẳng định được tên tuổi, vị thế trên thị trường cũng như thúc đẩy, tạo nhiều cơ hội phát triển. Trong xu hướng phát triển mới, các đơn vị cho rằng bên cạnh việc sử dụng thương hiệu PETROVIETNAM chung, Tập đoàn nên khuyến khích các đơn vị xây dựng và phát triển thương hiệu riêng phù hợp với đặc thù, mô hình hoạt động, kinh doanh của mình, từ đó lan tỏa, góp phần quảng bá thương hiệu PETROVIETNAM trên thị trường trong nước và quốc tế một cách hiệu quả hơn.

Có ý kiến cho rằng việc chuyển đổi sang Hệ thống nhận diện mới (của cả Tập đoàn và các đơn vị) cần có sự đầu tư nguồn lực và thời gian hợp lý, cần tăng cường truyền thông, quảng bá hình hình ảnh, thương hiệu PETROVIETNAM một cách phù hợp, hiệu quả tới các đối tác, khách hàng, nhà đầu tư, tránh gây nhầm lẫn. Các đại biểu tham gia hội thảo cũng đề xuất một số kiến nghị với Tập đoàn xem xét giải quyết các vấn đề liên quan đến phí sử dụng nhãn hiệu đối với các đơn vị cấp 3 của Tập đoàn hay đối với một số đơn vị khó khăn.

Cần xây dựng, quản lý và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu Petrovietnam đồng bộ, nhất quán trong toàn Tập đoàn

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng kết luận Hội thảo

Sau khi nghe các bài phát biểu, ý kiến trao đổi của đại diện lãnh đạo các đơn vị, đánh giá, góp ý của lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Hoàng Quốc Vượng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhấn mạnh trải qua hơn 46 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu PETROVIETNAM đã trở thành một thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, định hình được vị thế vững chắc, uy tín trên thị trường trong nước cũng như khu vực. Để thực hiện được việc phát triển Tập đoàn trở thành doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững, đồng chí Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh cần thiết phải có bộ nhận diện thương hiệu PETROVIETNAM một cách đồng bộ, nhất quán từ Công ty Mẹ – Tập đoàn tới các đơn vị cấp II, cấp III của Tập đoàn.

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng đề nghị Tập đoàn và các đơn vị cũng nghiên cứu, rà soát để xây dựng kế hoạch, lộ trình quản lý, sử dụng thương hiệu/nhãn hiệu PETROVIETNAM mới một cách hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, đưa thương hiệu PETROVIETNAM mới đến được với các khách hàng, đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đối với các kiến nghị của các đơn vị, lãnh đạo Tập đoàn giao các Ban chuyên môn nghiên cứu, rà soát để có phương án xử lý hợp lý, ưu tiên hỗ trợ các đơn vị khó khăn.

H.A