Sự gia tăng nguồn cung phân đạm sản xuất trong nước khiến thị trường bão hòa, cung vượt cầu, cạnh tranh ngày càng quyết liệt. Trước thách thức không nhỏ, trong hướng đi mới của mình, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã sớm có kế hoạch triển khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, doanh thu, lợi nhuận.
Năng lượng Mới xuân Giáp Ngọ 2014
Nhìn lại năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn là năm khá thành công đối với PVFCCo với các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Cụ thể, lợi nhuận vượt 18% so với kế hoạch, ước đạt 2.500 tỉ đồng. Hơn thế nữa, năm 2013 – năm đánh dấu kỷ niệm 10 năm xây dựng và trưởng thành, PVFCCo tiếp tục đạt nhiều giải thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất; danh hiệu kép của Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt: Top 10 Thương hiệu Việt Nam và Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội; Top 3 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất tại Việt Nam.
Cán bộ kỹ thuật PVFCCo hướng dẫn cách chăm bón trên ruộng sắn cho nông dân ở tỉnh Bến Tre
Thời gian qua, ban lãnh đạo và người lao động PVFCCo luôn không ngừng nỗ lực để có thể cung cấp cho bà con nông dân gói sản phẩm với chất lượng tốt nhất, kịp thời nhất cùng hướng dẫn kỹ thuật canh tác sử dụng phân bón hiệu quả, giảm chí phí nhưng vẫn đảm bảo tăng năng suất. Theo đó, trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, bên cạnh sản phẩm truyền thống là phân urê mang thương hiệu Đạm Phú Mỹ, hiện nay PVFCCo còn tung ra các sản phẩm phân bón mới chất lượng cao mang thương hiệu Phú Mỹ như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, SA Phú Mỹ. Những sản phẩm mới đã đáp ứng nhu cầu thị trường, đem lại nhiều lựa chọn, góp phần đẩy lùi tình trạng phân bón kém chất lượng trên thị trường vốn gây rất nhiều thiệt hại cho bà con nông dân.
PVFCCo có lợi thế là hệ thống phân phối trải rộng khắp cả nước, sản phẩm có chất lượng cao đi kèm dịch vụ hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ kỹ thuật. Về mặt chất lượng và sự phù hợp của sản phẩm, PVFCCo xem đây là một trong những vấn đề tiên quyết của thương hiệu phân bón Phú Mỹ. PVFCCo đã và đang hợp tác với Cục Trồng trọt, các viện nghiên cứu, các trường đại học để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, khảo nghiệm nhằm phát triển chuỗi sản phẩm mới, nhất là NPK Phú Mỹ, đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân là sử dụng sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với từng thổ nhưỡng, từng mùa vụ, từng loại cây trồng, từng thời kỳ sinh trưởng.
Liên tục trong các vụ canh tác nông nghiệp trên khắp các vùng miền cả nước, PVFCCo đã thực hiện hàng ngàn mô hình trình diễn, hội thảo đầu bờ về việc sử dụng phân bón Phú Mỹ trên đa dạng các loại cây trồng như cây lúa, cà phê, tiêu, cao su, rau trồng… Tại các cuộc hội thảo, bà con nông dân đã được giới thiệu, hướng dẫn cách thức bón phân để đạt được năng suất tốt nhất; được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn, phổ biến kỹ thuật canh tác, thông tin phân biệt hàng thật hàng giả… Đối với hệ thống đại lý, cửa hàng, hàng loạt các buổi giới thiệu sản phẩm, chính sách bán hàng được tổ chức thường xuyên.
PVFCCo tặng sản phẩm đạm Phú Mỹ cho bà con nông dân gặp khó khăn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Bên cạnh đó, việc đề xuất các ý tưởng kinh doanh cho chiến lược phát triển các sản phẩm mới đã được PVFCCo đặc biệt quan tâm. Tổng giám đốc PVFCCo Cao Hoài Dương khẳng định, ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong kinh doanh là cực kỳ quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và PVFCCo đang phát triển các sản phẩm mới. Chính vì vậy, PVFCCo đã phát động cuộc thi “ý tưởng kinh doanh” cho mọi thành viên của PVFCCo tích cực tham gia vì sự phát triển bền vững của tổng công ty. Cuộc thi được PVFCCo phát động trong tháng 12-2013 nhằm huy động trí tuệ tập thể trong việc tìm tòi các ý tưởng kinh doanh độc đáo, đột phá, mang tính hiệu quả và khả thi cao trong các lĩnh vực: Kinh doanh, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm mới, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng… Các ý tưởng đoạt giải được xem xét áp dụng cho hoạt động kinh doanh của PVFCCo nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh, thị phần và sản lượng tiêu thụ của các sản phẩm của PVFCCo, đặc biệt là nhóm sản phẩm mới.
Theo đánh giá từ đơn vị nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, dòng sản phẩm phân bón Phú Mỹ mới của PVFCCo bước đầu có chỗ đứng và thị phần nhất định trên thị trường. Tuy dòng sản phẩm này đem lại lợi nhuận chưa nhiều nhưng cũng là nỗ lực rất đáng ghi nhận của PVFCCo khi gia nhập thị trường mới. Đây cũng là bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị thị trường cho dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ do nhà máy của PVFCCo đầu tư sản xuất, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2016.
Bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm, trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường phân đạm trong nước cung đã vượt cầu thì với PVFCCo, mục tiêu trọng tâm được ưu tiên là mở rộng thị trường ra quốc tế. Trong chiến lược phát triển ra thị trường nước ngoài, về dài hạn, PVFCCo tiếp tục phát triển kinh doanh tại các thị trường mục tiêu tại khu vực Đông Nam Á. Đây là khu vực gồm nhiều nước sản xuất nông nghiệp lớn và có nhu cầu tiêu thụ phân bón cao. Đây cũng là khu vực mà Việt Nam có lợi thế về mặt xuất khẩu như Campuchia, Myanmar, Lào… là những nước nông nghiệp và có nhiều tiềm năng để phát triển kinh doanh phân bón. Đến nay, bên cạnh việc thành lập các chi nhánh Campuchia, văn phòng đại diện tại Myanmar, PVFCCo đã có nhiều hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ phân bón Phú Mỹ tại hai thị trường quan trọng này. Theo dự kiến, trong những năm tới PVFCCo sẽ xuất khẩu 200.000-300.000 tấn phân bón ra thị trường nước ngoài, đóng góp vào khoảng 25% doanh thu, lợi nhuận chung của PVFCCo. Ngoài ra, PVFCCo cũng tăng cường hợp tác với các công ty kinh doanh xuất nhập khẩu phân bón quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua kênh phân phối này.
Không chỉ tìm hướng đi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã gắn liền với người nông dân luôn được PVFCCo chú trọng. Đến nay, PVFCCo đã tài trợ xây dựng hơn 18.000 căn nhà đại đoàn kết, hàng trăm công trình y tế – giáo dục, cùng nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác, góp phần cải thiện đời sống của người dân, xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.
Riêng năm 2013, PVFCCo đã tài trợ khoảng 130 tỉ đồng cho các dự án an sinh xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng tới các dự án hỗ trợ về chỗ ở và y tế, giáo dục, cứu trợ thiên tai cho các nạn nhân, các hộ nông dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, chương trình hướng về biển đảo. Các hoạt động nổi bật trong năm 2013 là tặng phân bón cho các hộ nông dân gặp khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai; khám chữa bệnh miễn phí cho nông dân nghèo; hỗ trợ con em nông dân tới trường… Khi bài báo này đến tay độc giả, PVFCCo lại đang tiếp tục triển khai một chương trình an sinh xã hội thường niên, có ý nghĩa trong năm là chương trình tết vì người nghèo, với hơn 8.000 phần quà, tổng trị giá 4 tỉ đồng cho các hộ gia đình tại 70 xã trên cả nước, nhằm chung tay đem đến cho bà con có một cái tết vui tươi, đầm ấm hơn.
Thế Vinh