Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là một trong những trụ cột kinh tế của nhà nước, thực hiện vai trò là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đóng góp quan trọng cho ngân sách quốc gia và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Lịch sử hình thành phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam gắn liền với những khó khăn, thách thức, bằng sự bền bỉ, sáng tạo và cả biết bao nhọc nhằn của những bàn tay, khối óc, với nhiều mồ hôi, nước mắt của những thế hệ người lao động Dầu khí đã chung sức, đồng lòng để xây dựng nên Ngôi nhà chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như ngày hôm nay.
Đồng hành cùng sự phát triển về kinh tế, xã hội của đất nước và xuyên suốt quá trình phát triển gần 60 năm của ngành Dầu khí Việt Nam là sự hình thành về nét đẹp và truyền thống của văn hóa người ngành Dầu khí. Trên thực tế, văn hóa là những lĩnh vực rộng lớn, với rất nhiều cách hiểu khác nhau, liên quan đến mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của con người, văn hoá cũng rất đa dạng, phong phú và phức tạp. Văn hóa Dầu khí được hình thành và hun đúc qua suốt chiều dài lịch sử phát triển của ngành, bằng những sản phẩm mà người Dầu khí tạo ra trong quá trình lao động, được chi phối bởi môi trường tự nhiên và xã hội, đó là sự kết tinh theo cùng năm tháng của những Người đi tìm Lửa.
Đối với ngành Dầu khí, văn hóa Dầu khí là sự lao động sáng tạo, phản ánh toàn bộ các hoạt động của con người Dầu khí cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần, Văn hóa Dầu khí là sự kết tinh của những thành quả trong lao động kết hợp với truyền thống cao quý của những Người đi tìm Lửa. Người lao động Dầu khí thường dùng cụm từ “Văn hoá Dầu khí” để nói lên bản sắc, thương hiệu riêng của Ngành. Trong suốt quá trình phát triển, vai trò của Tổ chức Công đoàn luôn là mắt xích trong chuỗi vận hành đặc biệt quan trọng, là động lực tạo nên một giá trị văn hóa phù hợp với người Dầu khí và truyền trải đến các thế hệ kế cận, nhằm tiếp tục bồi đắp, xây dựng văn hóa Dầu khí ngày càng hoàn thiện hơn.
Toàn cảnh lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XII
Công đoàn Dầu khí Việt Nam luôn song hành cùng doanh nghiệp, đồng kham, cộng khổ với người lao động để hun đúc lên những giá trị cỗi lõi của văn hóa Petrovietnam. Để làm được như vậy, Công đoàn và người lao động luôn biết chắt lọc, tích tụ và xây dựng lên những giá trị cốt lõi của văn hóa Petrovietnam, đó là các giá trị văn hóa được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển để trở thành các giá trị, tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của ngành Dầu khí và chi phối tình cảm, hoạt động của người Dầu khí. Với truyền thống nghĩa tình, luôn là mái ấm gia đình của người lao động Dầu khí, Nét văn hóa này được thể hiện ở bản sắc văn hóa của Petrovietnam, nét đẹp này, không chỉ đơn thuần là vì mục tiêu, lợi nhuận, mà còn thể hiện tình cảm và trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng và những đồng nghiệp không may mắn, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Quá trình phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gắn liền với sự hình thành và phát triển của văn hóa dầu khí, mà đỉnh cao là tinh thần nhiệt huyết của những người tìm lửa. Ngọn lửa Dầu khí “Biểu tượng của Petrovietnam” được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác tạo nên bản sắc của văn hóa Dầu khí, là giá trị quý giá nhất mà mỗi người Dầu khí luôn phải trân trọng, gìn giữ và phát triển. Bản sắc Văn hóa Dầu khí thể hiện tính hiện đại và tính nhân văn, được đúc kết thành các giá trị của Văn hóa Petrovietnam do các thế hệ người Dầu khí đã trải qua gần 60 năm với quyết tâm xây dựng thương hiệu bền vững của ngành Dầu khí.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan văn hóa Dầu khí cần được tái tạo, hoàn thiện, hệ thống các giá trị cốt lõi để phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay, đó là sàng lọc, bảo vệ giá trị văn hóa nền tảng; bổ sung những giá trị văn hóa ưu việt; từng bước loại bỏ những yếu tố văn hóa không phù hợp ảnh hưởng, cản trở sợ phát triển bền vững của Tập đoàn; phát huy những giá trị văn hóa chọn lọc. Xây dựng văn hóa bản sắc, xây dựng hình ảnh người Dầu khí “Khát vọng – Trí tuệ – Chuyên nghiệp – Nghĩa tình”.
Đối với Công đoàn Dầu khí Việt Nam, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể người lao động Dầu khí về những thông tin đầy đủ, nhận thức đúng về văn hóa Petrovietnam và vai trò của văn hóa Petrovietnam trong sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng; ấn phẩm tuyên truyền trực quan; các phương tiện truyền thông của Tập đoàn như tạp chí, website, intrawed, hệ thống màn hình trong tòa nhà,…; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sáng tác văn học, tiểu phẩm… về chủ đề Văn hóa Petrovietnam; Xây dựng đoàn kết nội bộ gắn với kỷ cương, kết quả công việc và hiệu quả lao động.. tạo thói quan trong tư duy và hành vi của đội ngũ làm cơ sở tái tạo văn hóa dầu khí trong hệ sinh thái quản trị hiệu quả.
Lãnh đạo CĐ DKVN cùng các vận động viên tham gia môn Kéo co chụp ảnh lưu niệm
Trong công tác tái tạo văn hóa Petrovietnam, Tổ chức Công đoàn luôn phát huy vai trò tích cực, giúp cho người lao động nhận diện những giá trị cốt lõi đã được định hình từ trước đến nay, để từ đó, góp phần xây dựng văn hóa bản sắc, xây dựng hình ảnh người Dầu khí. Hiện nay, nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã xây dựng được hệ thống các giá trị văn hóa của cho riêng mình, đó chính là điểm thuận lợi cho quá trình tái tạo văn hóa Petrovietnam, là những vật liệu tốt cho quá trình xây dựng, là những sắc màu phong phú cho một bức tranh văn hóa đa dạng.
Công đoàn các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Thường xuyên nhắc lại, tuyên truyền đi đôi với kiểm tra giám sát, gắn với truyền thông nội bộ với xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tổ chức tập huấn, đào tạo các khóa học bổ trợ cho CBCNV nâng cao nhận thức, ý thực trong thực hiện các quy định, quy ước văn hóa. Việc tham gia các khóa đào tạo là bắt buộc, có quy định, chế tài cụ thể.
Xây dựng môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, cạnh tranh công bằng là hết sức cần thiết và cũng là xây dựng môi trường thuận lợi cho việc thực hiện văn hóa Petrovietnam. Chỉ trong một môi trường đáng tin cậy, con người mới có thể dễ dàng phát huy ưu điểm, lợi thế, thể hiện bản thân và khi được ghi nhận thì họ sẵn sàng cống hiến và bảo vệ những giá trị chung. Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đảm nhận việc xây dựng, triển khai, theo dõi thực hiện văn hóa Petrovietnam phải là những người có uy tín, có kiến thức để có thể thuyết phục, hướng dẫn, nhắc nhở CBCNV, tham mưu cho lãnh đạo trúng và sát.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao biểu trưng tuyên dương các đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở
Tham gia tái tạo văn hóa Petrovietnam sẽ là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách, các cấp công đoàn cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn, không thể nóng vội và kiên định trong quá trình thực hiện. Để Văn hóa Petrovietnam phải trở thành mạch nước ngầm không ô nhiễm, không tạp chất từ từ ngấm sâu vào từng suy nghĩ trở thành hành động, từ hành động hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người Dầu khí. Ngoài ra, các giá trị văn hóa được nhận diện từ giá trị ngoại hiện thể hiện thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, bố trí sắp xếp môi trường làm việc, thiết chế văn hóa, sản phẩm văn hóa phục vụ đời sống cán bộ công nhân viên, …
Với phương châm hành động: Bản lĩnh – Đoàn kết – Đổi mới – Hành động, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam có được sự phát triển như ngày hôm nay là kết quả của sự học hỏi, nỗ lực sáng tạo và cải tiến không ngừng của các thế hệ người lao động Dầu khí. Các thế hệ người Dầu khí luôn coi tri thức, sự sáng tạo là sức sống, là đòn bẩy phát triển nhằm tạo ra giá trị khác biệt và bản sắc văn hóa riêng của người lao động Dầu khí trong mỗi công việc, sản phẩm, dịch vụ. Chuyên tâm với công việc, luôn nỗ lực, trách nhiệm thực hiện công việc nhằm đạt được hiệu quả cao nhất là phương châm hành động của người lao động Dầu khí.
Xây dựng môi trường làm việc, mà ở đó không chỉ có quan hệ đồng nghiệp mà còn là nghĩa tình và tấm lòng nhân ái, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống để mỗi khi rời xa thấy nhớ và cảm thấy ấm áp khi được trở về mái ấm gia đình Petrovietnam. Không chỉ làm việc và cống hiến vì sự phát triển của riêng ngành Dầu khí mà trong mỗi hành động, việc làm phải luôn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội và bảo vệ môi trường.
Để Văn hóa Petrovietnam luôn phát triển, hoàn thiện với sự sáng tạo không ngừng của người lao động dầu khí, trải qua nhiều thăng trầm nhưng văn hóa dầu khí đã được định hình, luôn được bồi đắp và có sức sống mãnh liệt. Bản lĩnh – Trí tuệ là các giá trị không phai nhòa theo thời gian, có thể coi là trái tim, linh hồn của các giá trị văn hóa trong ngành Dầu khí. Trong suốt thời gian qua, Công đoàn Dầu khí đã, đang và sẽ tiếp tục luôn phát huy vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn về việc xây dựng, phát triển văn hóa Dầu khí, để văn hóa Dầu khí có sức lan tỏa, thấm sâu vào mỗi cán bộ, nhân viên và lao động của ngành Dầu khí. Từ đó, tất cả những thế hệ người Dầu khí đều có quyền tự hào và vững tin để tiếp tục hun đúc nét văn hóa đó sáng mãi theo thời gian, để người lao động Dầu khí luôn biết trân trọng, giữ gìn những giá trị tinh hoa của văn hóa Dầu khí, đó là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Lê Tiến Sơn